Chiến dịch SEO của Tiến Anh

Chiến dịch SEO của Tiến Anh

BỐI CẢNH
Mình nhận site này trong bối cảnh là domain . com cũ bị tụt thảm, phân tích và hỏi anh em trong team thì biết "trước đó đội khác 301 về domain này, lúc đầu lên sau đó tụt thảm".
Ngay lúc này mình triển khai Audit và phân tích, tất nhiên sử dụng một vài công cụ hỗ trợ, thì mình đưa ra nhận định:
Xem Ahrefs thấy domain cũ tụt dốc "từ 18k tụt xuống rất thấp"
Soi backlink trỏ về nó thì hoá ra 301 từ một domain khác thương hiệu cùng ngành nghề.
Mình soi xem có index được dữ liệu không, thì phát hiện ra index được page nhưng tài nguyên index không phải là HTML.
Khả năng index của site này rất chậm chạp có vài trăm index dù site khá to
Content hỗ trợ thì đa phần keyword không có Volume, mặc dù rất đúng chủ đề.
LÀM GÌ?
Từ bối cảnh ất ơ này, thì mình đành đưa ra một vài hành động và quyết định mang tính chiến lược, cũng vì với site này nó rơi vào đường cùng rồi. Nên những quyết định tưởng chừng là mạo hiểm và đánh đổi nếu là một site khác, nhưng với site này mình nghĩ nó là điều đúng đắn. Vậy mình đã làm gì:
A. Thay domain
Khi quyết định thay domain mình cũng gom lại được vài câu hỏi trong đầu:
Domain cũ mất trust rồi phải thay domain mới
Thay xong có 301 domain mới về domain cũ không
Thay sang domain nào, vì mình cũng muốn đánh quốc tế.
Mình quyết định:
Thay domain cùng thương hiệu từ tienanh . com chuyển sang tienAnh . net
301 domain cũ sang domain mới, nhưng mình không khai báo Search Console.
Nếu đánh quốc tế mình nghĩ sẽ dùng subdomain và các thẻ như lang="en-us”, <meta http-equiv="content-language" content="en-us" />, <link rel="alternate" type="text/html" hreflang="en-us" href="https:// en . tienanh . net” title="English (US)”/>.
B. Thúc đẩy việc index nhanh
Khi nghiên cứu về Google index thì mình nhận thấy, gần như dự án thông thường chúng ta chỉ tập trung vào việc làm sao ép cho URL index bằng các công cụ. Mà chưa phân tích sâu vào “Số liệu thống kê về hoạt động thu thập dữ liệu” trong Google Search Console để lắng nghe website nói gì với chúng ta.
Lắng nghe Googlebot nói:
Theo trạng thái phản hồi: Googlebot có dành nhiều ngân sách để thu thập những URL ngoài trạng thái 200 hay không ( trạng thái này thành công ko lỗi gì cả )
Theo mục đích: có 2 mục đích làm mới và khám phá, nếu bạn viết bài mới thì tỉ lệ khám phá sẽ tăng dần lên, nhìn vào tỉ lệ bạn cũng sẽ thấy Googlebot vào xem URL cũ của chúng ta liên tục xem chúng ta có làm mới dữ liệu ở URL cũ không “tỉ lệ làm mới”.
Theo loại tệp: Google đọc được rất nhiều thứ trong trang của chúng ta ( HTML, CSS, JavaScript, Hình Ảnh, Loại tệp khác ), nhưng bạn thử hỏi chúng ta cần Google đọc được gì ( có phải là cần text và HTML ), vậy chúng ta cần làm gì nếu tỉ lệ đọc của Google những thứ khác cao hơn.
Theo loại Googlebot: trong thời đại Mobile-first, thì tôi cần tỉ lệ Googlebot điện thoại thông minh nhiều hơn, sẽ rất khổ sở nếu BOT vào chỉ để tải tài nguyên trang.
Cách làm:
Thúc đẩy BOT vào website:
+ Đăng kí Google News
+ Gửi link lên các website có tốc độ index nhanh
+ Ép index Search Console
+ Dùng sinbyte để ép index
+ API index để ép index
Mở cửa cho BOT lấy dữ liệu ( đây mới là cái quan trọng )
+ Tối ưu page speed và các chỉ số con First Contentful Paint (FCP), Largest Contentful Paint (LCP), Total Blocking Time (TBT), Cumulative Layout Shift (or CLS), Speed Index (SI) sao cho xanh hết.
+ Xây trang Accelerated Mobile Pages (AMP) - cái này quyết định giúp BOT vào cực kì nhanh và nhiều
+ Xây các kiểu SiteMap XML
+ Chặn thu thập các loại tệp không quan trọng từ Robots.txt, ưu tiên index HTML
C. Tăng trust domain
Thực ra cái phần này có vẻ khá là mông lung vì Google nó chẳng bao giờ công nhận có phần này bản thân mình trước đây cũng vậy, tuy nhiên qua nhiều website mình đánh từ nhỏ đến triệu traffic thì mình nhận ra được một vài việc giúp website mạnh tổng thể, chả biết gọi nó là gì nên gọi chung là trust domain.
Mình sẽ triển khai đi báo hàng loạt trong các bài PR về tổ chức và Author.
Mình triển khai social entity về tổ chức và Author ( linkedin, pinterest, tiktok, facebook, instagram, youtube, Twitter )
Mình mua link từ các website lớn ( cứ báo nước ngoài mà xúc, mình giao lưu chút nên có nguồn rẻ triệu traffic có 50-100$ bài ) - https :// prposting. com/ đây là trang bán Guest post nước ngoài, bọn nó có 55k site cơ.
Mình triển khai Google Map để gg nhận diện tổ chức của mình, thêm các trang social vào Google Mybusiness.
Triển khai Podcast để có thể lên knowledge panel ( dùng những thằng như này www. podomatic. com / , cứ đồng bộ name, logo và mô tả là được )
Đánh khám phá để tăng traffic Direct cũng là một cái tăng trust nhanh.
Mình viết giới thiệu về tổ chức và Author thật sâu và đầy đủ ( Entity Home )
Mình thích cái bài hướng dẫn của Google:

developers.google.com/search/docs/fundament..


D
. Phát triển nội dung hợp lý hơn
Khi mình bắt đầu tham gia dự án này, mình nhận thấy việc triển khai content của dự án này có một vài điểm bất hợp lý
Bài viết có Keyword đúng ngành nghề nhưng không xây thành cụm chủ đề, khi triển khai khá rời rạc.
Bài viết có Keyword đi theo hướng phân tích chiều dọc, nhưng theo chiều này thì lượng volume lại khá bé.
Mình quyết định:
Đánh keyword theo chiều ngang sẽ mở ra con đường volume lớn hơn.
Mình đào keyword từ đối thủ chiều ngang và lấy keyword KD nhỏ hơn 5, độ dài lớn 5 ( cái này tuỳ số lượng từ ).
Mình thấy đào key dạng “ people also ask “ lên cũng khá khoẻ.
Mình ko bắt anh em phải viết bài vài nghìn từ, toàn đi thuê với độ dài 1000-1500 từ là hết.
Mình yêu cầu chạy ngày tối thiểu 40 bài ( đến giờ hơn 2k bài rồi ).
Mình cho chạy 1 tháng lôi ra Audit 1 lần, vì việc Audit Internal link và Audit content rất quan trọng, Googlebot luôn vào làm mới mà.

Nguyễn Tiến Anh Nghiện SEO

Bài này rất hay mình lưu trữ lại sớm

Thạc sĩ Nguyễn Đăng Hải